Giá trị của một con ốc Nhân vật chính được khắc họa trong câu truyện là nhân vật Đạt – một ông chủ với chiếc xe đẩy thô sơ chứa những c...
Giá trị của một con ốc |
Nhân
vật chính được khắc họa trong câu truyện là nhân vật Đạt – một ông chủ với chiếc
xe đẩy thô sơ chứa những con ốc vít bán lẻ ngay trước ngôi nhà nhỏ của mình.
Một
hôm anh bạn đến chơi xơi nước và xem tình hình làm ăn của người bạn của mình ra
sao. Trong lúc uống trà nói chuyện thì có người hỏi mua ốc vít.
- Khách
hàng 1: “Ông Đạt ơi, bán cho tôi mấy con ốc
6!”
- Ông
Đạt: “Chờ tôi 1 lát… Tất cả của anh là 15
ngàn!”
Tiếp
tục cuộc nói chuyện thì lại có vị khách thứ hai đến hỏi mua ốc vít.
- Người
mua 2: “Bán cho tôi 1 con ốc vít 10 nào!”
- Ông
Đạt: “Của anh 2 ngàn!”
Người
bạn suy nghĩ: “Buôn bán thế này thì làm sao khá được chứ”.Lúc bây giờ, người bạn
mới xin phép ra về vì có việc bận hôm sau đến thăm.
----oOo----
2 năm sau:
Người
bạn quay lại tìm căn nhà trước kia nhưng không thấy. Bỗng nhiên anh thấy một
căn nhà có chứa 1 bảng hiệu : Cty cơ khí Kim Thành Đạt .. nên anh bán tính bán
nghi và nghĩ rằng làm sao trong 1 t.gian ngắn mà ông bạn của mình lại xây được
cơ ngơi như thế này.
Anh liền vội chạy sang chị bán hoa quả gần bên để hỏi thăm
về ông bạn tên Đạt của mình.
Chị
liền chỉ ngay vào căn nhà mà người bạn đang nghi ngờ và nói đấy là căn nhà của
người hàng xóm tốt bụng của mình bấy lâu nay.
Người
bạn không tin liền hỏi lại liệu có nhầm lẫn hay chăng. Lúc này, chị hàng xóm mới
nói về những vận may, những hợp đồng “béo bở” lên đến trăm triệu.
Một
lần nữa, anh bạn lại nghi ngờ: “Anh ta
buôn bán có gì giỏi giang đâu chứ, bán hàng cho khách mỗi người mấy ngàn làm
sao phất lên như thế được chứ; không thể đơn giản thế được”. Nên quyết vào
thử xem sao.
Người bạn nghi ngờ về sự thành công vượt bậc |
Khi
bước vào căn nhà. Người bạn liền bất ngờ trước tiền đặt cọc 300 triệu của khách
hàng đưa cho người bạn của mình để lấy hàng sau 3 hôm nữa. Bấy giờ, anh mới thực
sự tin những gì chị bán hoa quả đã nói.
Người
bạn lúc này mới trầm trồ thán phục và hỏi bí quyết. Vốn là con người khiêm tốn
nên ông Đạt không dám nhận là mình có tài cán gì cả.
Trong
lúc nói chuyện, thì một anh thợ sửa máy móc chạy vào và hỏi mua con ốc vít đang
cầm trên tay. Sau một hồi xem xong, ông Đạt nói: “Ông muốn mua bao nhiêu con?”
- Anh
thợ sửa máy: “Tôi mua một con thôi”
- Ông
Đạt: “Con ốc này bình thường người ta ít
xài lắm, không hiểu cửa hàng tôi có còn không. Đợi chút, tôi tìm cho ông, ông
vào kia đợi chút nhé!”
Người
bạn ngồi nghe được câu chuyện và nghĩ trong đầu: “À, đây là mánh khóe của anh ta để bắt chộp khách đây – Con ốc này ít
xài lắm, không biết có xài không, để tôi tìm”.
Sau
khi nhìn thấy người bạn của mình lục lọi tìm kiếm khá lâu nên anh ta lại nghĩ
tiếp: “Giả vờ bới tìm mãi để mà lát nữa
cũng quát người ta mấy trăm ngàn cho mà xem”.
Lúc
này, anh thợ khá mệt nên ngồi vào ghế sát bên anh bạn để chờ đợi. Ông Đạt chạy
vào và xin chờ đợi thêm giây lát để có thêm t.gian chạy vào kho tìm tiếp. Anh bạn
lại tiếp tục nghĩ thầm: “Cứ đợi đi rồi chẳng
mấy chóc sẽ được 1 vố đau điếng với món hàng “hiếm” này nhé”.
Người bạn tiếp tục nghi ngờ về "cách làm giá" của ông Đạt |
Hơn
30 phút trôi qua, cuối cùng ông chủ công ty cơ khí Kim Thành Đạt đã tìm được
con ốc đúng như mong đợi. Anh cầm chạy ra đưa cho anh thợ sửa máy đang chờ đợi
mỏi mòn, bỗng anh trở nên vui hẳn lên. Lúc này anh mới hỏi giá của con ốc vít.
- Anh
thợ sửa máy : “Bao nhiêu hả ông?”
- Ông
Đạt: “ Ba ngàn thui mà”
Người
bạn nghe xong liền giật mình. Lúc này anh thợ máy vừa trả tiền vừa cảm ơn rồi
ra về. Không thể tin vì những gì đang xảy ra, người bạn liền hỏi: “Này! tôi nghĩ thật là kì lạ, một ông chủ lớn
như ông chỉ vì muốn bán một con ốc giá chỉ 3 ngàn mà hao tâm phí sức đến vậy
sao?”
Bây
giờ, ông Đạt mới trả lời: “Ông có biết
không? 3 ngàn chỉ là giá cả của con ốc đó thôi, nhưng không phải là giá trị của
1 khách hàng.”
Ông
nói tiếp: “Phục vụ khách hàng phải phục vụ
bằng tấm lòng, bằng sự chân thành và trái tim nhiệt huyết của mình. Có vậy,
khách hàng mới tin tưởng gắn bó với mình. Lần này ông ta chỉ mua 1 con ốc,
nhưng lần sau ông ta sẽ quay lại, có lẽ ông ta sẽ mua vài chục ngàn thậm chí đến
vài trăm ngàn đồng nữa ấy chứ. Nếu chỉ vì lười biếng và miễn cưỡng, có thể ông
sẽ vĩnh viễn mất đi vị khách này.”
Ông
Đạt liền nhắc lại vị khách đầu tiên đã đặt cọc 300 triệu tiền hàng cũng là vị
khách cũ của mình. Lúc đầu tiên ông ta cũng chỉ mua có 1 con ốc mà thôi.
Ông
Đạt lại nói một cách say mê: “Có lúc, giá
trị lâu dài của một con ốc cũng có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng!”. Người
bạn ngồi nghe bị cuống hút bởi những bài học vô cùng giá trị cho đến khi người
bạn của mình vỗ vai mới tỉnh lại.
----oOo----
Qua
câu truyện “Giá trị của một con ốc”
trên cho ta thấy được một bài học bán hàng cực kì quý giá:
- Giá trị của khách hàng không đồng nghĩa với giá trị của sản phẩm.
- Sự chân thành, sự nhiệt huyết bằng cả tấm lòng là cách để chiếm lấy sự tin tưởng, gắn bó của khách hàng tốt nhất trong những cách níu giử khách hàng.
- Sự lười biếng và miễn cưỡng có thể khiến bạn đánh mất khách hàng tiềm năng lớn trong tương lai.
Tham khảo videos: Quà tặng cuộc sống