GIÁ TRỊ CỦA MỘT CON ỐC - BÀI HỌC BÁN HÀNG

Standee

Giá trị của một con ốc Nhân vật chính được khắc họa trong câu truyện là nhân vật Đạt – một ông chủ với chiếc xe đẩy thô sơ chứa những c...

Cách làm hay

Rated 4.3/5 based on 9 votes

giá trị của một con ốc
Giá trị của một con ốc
Nhân vật chính được khắc họa trong câu truyện là nhân vật Đạt – một ông chủ với chiếc xe đẩy thô sơ chứa những con ốc vít bán lẻ ngay trước ngôi nhà nhỏ của mình.

Một hôm anh bạn đến chơi xơi nước và xem tình hình làm ăn của người bạn của mình ra sao. Trong lúc uống trà nói chuyện thì có người hỏi mua ốc vít.
 - Khách hàng 1: “Ông Đạt ơi, bán cho tôi mấy con ốc 6!”
 - Ông Đạt: “Chờ tôi 1 lát… Tất cả của anh là 15 ngàn!”

Tiếp tục cuộc nói chuyện thì lại có vị khách thứ hai đến hỏi mua ốc vít.
 - Người mua 2: “Bán cho tôi 1 con ốc vít 10 nào!”
 - Ông Đạt: “Của anh 2 ngàn!”

Người bạn suy nghĩ: “Buôn bán thế này thì làm sao khá được chứ”.Lúc bây giờ, người bạn mới xin phép ra về vì có việc bận hôm sau đến thăm.

----oOo----

2 năm sau:

Người bạn quay lại tìm căn nhà trước kia nhưng không thấy. Bỗng nhiên anh thấy một căn nhà có chứa 1 bảng hiệu : Cty cơ khí Kim Thành Đạt .. nên anh bán tính bán nghi và nghĩ rằng làm sao trong 1 t.gian ngắn mà ông bạn của mình lại xây được cơ ngơi như thế này. 

Anh liền vội chạy sang chị bán hoa quả gần bên để hỏi thăm về ông bạn tên Đạt của mình.
Chị liền chỉ ngay vào căn nhà mà người bạn đang nghi ngờ và nói đấy là căn nhà của người hàng xóm tốt bụng của mình bấy lâu nay.

Người bạn không tin liền hỏi lại liệu có nhầm lẫn hay chăng. Lúc này, chị hàng xóm mới nói về những vận may, những hợp đồng “béo bở” lên đến trăm triệu.

Một lần nữa, anh bạn lại nghi ngờ: “Anh ta buôn bán có gì giỏi giang đâu chứ, bán hàng cho khách mỗi người mấy ngàn làm sao phất lên như thế được chứ; không thể đơn giản thế được”. Nên quyết vào thử xem sao.
giá trị của một con ốc 1
Người bạn nghi ngờ về sự thành công vượt bậc
Khi bước vào căn nhà. Người bạn liền bất ngờ trước tiền đặt cọc 300 triệu của khách hàng đưa cho người bạn của mình để lấy hàng sau 3 hôm nữa. Bấy giờ, anh mới thực sự tin những gì chị bán hoa quả đã nói.

Người bạn lúc này mới trầm trồ thán phục và hỏi bí quyết. Vốn là con người khiêm tốn nên ông Đạt không dám nhận là mình có tài cán gì cả.

Trong lúc nói chuyện, thì một anh thợ sửa máy móc chạy vào và hỏi mua con ốc vít đang cầm trên tay. Sau một hồi xem xong, ông Đạt nói: “Ông muốn mua bao nhiêu con?
 - Anh thợ sửa máy: “Tôi mua một con thôi
 - Ông Đạt: “Con ốc này bình thường người ta ít xài lắm, không hiểu cửa hàng tôi có còn không. Đợi chút, tôi tìm cho ông, ông vào kia đợi chút nhé!
Người bạn ngồi nghe được câu chuyện và nghĩ trong đầu: “À, đây là mánh khóe của anh ta để bắt chộp khách đây – Con ốc này ít xài lắm, không biết có xài không, để tôi tìm”.

Sau khi nhìn thấy người bạn của mình lục lọi tìm kiếm khá lâu nên anh ta lại nghĩ tiếp: “Giả vờ bới tìm mãi để mà lát nữa cũng quát người ta mấy trăm ngàn cho mà xem”.
Lúc này, anh thợ khá mệt nên ngồi vào ghế sát bên anh bạn để chờ đợi. Ông Đạt chạy vào và xin chờ đợi thêm giây lát để có thêm t.gian chạy vào kho tìm tiếp. Anh bạn lại tiếp tục nghĩ thầm: “Cứ đợi đi rồi chẳng mấy chóc sẽ được 1 vố đau điếng với món hàng “hiếm” này nhé”.
giá trị của một con ốc 2
Người bạn tiếp tục nghi ngờ về "cách làm giá" của ông Đạt
Hơn 30 phút trôi qua, cuối cùng ông chủ công ty cơ khí Kim Thành Đạt đã tìm được con ốc đúng như mong đợi. Anh cầm chạy ra đưa cho anh thợ sửa máy đang chờ đợi mỏi mòn, bỗng anh trở nên vui hẳn lên. Lúc này anh mới hỏi giá của con ốc vít.
 - Anh thợ sửa máy : “Bao nhiêu hả ông?”
 - Ông Đạt: “ Ba ngàn thui mà
Người bạn nghe xong liền giật mình. Lúc này anh thợ máy vừa trả tiền vừa cảm ơn rồi ra về. Không thể tin vì những gì đang xảy ra, người bạn liền hỏi: “Này! tôi nghĩ thật là kì lạ, một ông chủ lớn như ông chỉ vì muốn bán một con ốc giá chỉ 3 ngàn mà hao tâm phí sức đến vậy sao?

Bây giờ, ông Đạt mới trả lời: “Ông có biết không? 3 ngàn chỉ là giá cả của con ốc đó thôi, nhưng không phải là giá trị của 1 khách hàng.”
Ông nói tiếp: “Phục vụ khách hàng phải phục vụ bằng tấm lòng, bằng sự chân thành và trái tim nhiệt huyết của mình. Có vậy, khách hàng mới tin tưởng gắn bó với mình. Lần này ông ta chỉ mua 1 con ốc, nhưng lần sau ông ta sẽ quay lại, có lẽ ông ta sẽ mua vài chục ngàn thậm chí đến vài trăm ngàn đồng nữa ấy chứ. Nếu chỉ vì lười biếng và miễn cưỡng, có thể ông sẽ vĩnh viễn mất đi vị khách này.”
Ông Đạt liền nhắc lại vị khách đầu tiên đã đặt cọc 300 triệu tiền hàng cũng là vị khách cũ của mình. Lúc đầu tiên ông ta cũng chỉ mua có 1 con ốc mà thôi.
Ông Đạt lại nói một cách say mê: “Có lúc, giá trị lâu dài của một con ốc cũng có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng!”. Người bạn ngồi nghe bị cuống hút bởi những bài học vô cùng giá trị cho đến khi người bạn của mình vỗ vai mới tỉnh lại.
----oOo----
Qua câu truyện “Giá trị của một con ốc” trên cho ta thấy được một bài học bán hàng cực kì quý giá:
  • Giá trị của khách hàng không đồng nghĩa với giá trị của sản phẩm.
  • Sự chân thành, sự nhiệt huyết bằng cả tấm lòng là cách để chiếm lấy sự tin tưởng, gắn bó của khách hàng tốt nhất trong những cách níu giử khách hàng.
  • Sự lười biếng và miễn cưỡng có thể khiến bạn đánh mất khách hàng tiềm năng lớn trong tương lai.
Ngoài ra để thêm xin động bạn có thể xem video:
Tham khảo videos: Quà tặng cuộc sống 

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận