Với một phong cách hay bản chất của người nông dân, bạn sẽ không khó khi nhận ra Sam Walton – một con người bình dị, mộc mạc và gần gũi the...
Với
một phong cách hay bản chất của người nông dân, bạn sẽ không khó khi nhận ra
Sam Walton – một con người bình dị, mộc mạc và gần gũi theo cách nhận xét của
những người xung quanh ông. Trong cuộc sống hay trong công việc, Sam Walton
luôn đối mặt với những khó khăn và thử thách chính vì vậy ông đã giải quyết
chúng bằng cách ĐƠN GIẢN NÓ. Sự đơn giản không có nghĩa là dễ dàng thực hiện. Vậy
cách ông đã làm như thế nào và những quy tắc để làm việc đó ra sao. Dưới đây sẽ
là 10 nguyên tắc vàng của cha đẻ, người sáng lập ra chuỗi siêu thị bán lẻ lớn
nhất thế giới - Walmart.
Sam Walton với 10 nguyên tắc vàng tạo nên chuỗi bán lẻ Walmart lớn nhất thế giới |
-----oOo-----
- *Nguyên
tắc 1: TIẾT KIỆM
Tiết kiệm chi phí hơn so với đối thủ của bạn |
Kiểm soát tốt việc chi
tiêu của chính mình tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh thì nó sẽ trở thành lợi
thế của bạn. Điều này đã được chứng minh qua cách Sam Walton đã bắt đầu làm từ
25 năm trước, khi ấy Walmart vẫn chưa được biết đến với một công ty kinh doanh
bán lẻ lớn nhất thế giới và tỷ lệ chi phí/ doanh thu được xem là thấp nhất
trong ngành.
Mọi thứ đều có thể sai
lầm trong kinh doanh đó là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể sửa
chửa chúng nếu kiểm soát được chi phí. Và ngược lại, sự đào thải sẽ là quy luật
của tự nhiên dù bạn có tài giỏi, xuất sắc đến đâu.
- *Nguyên
tắc 2: LẮNG NGHE
Lắng nghe khách hàng của bạn qua nhân viên bán hàng |
Đây được xem là kỹ năng
không thể thiếu dù bạn làm bất cứ ngành nghề gì, lĩnh vực nào, cấp độ nào thì
cũng cần phải có.
Đối với người sáng lập
Walmart, ông luôn lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người trong công ty. Tìm cách
để họ bộc lộ được những suy nghĩ của mình về những công việc, vấn đề ở công ty
mà họ gặp phải. Những người ở “tiền tuyến” hay còn gọi là những nhân viên bán
hàng – đây là những người thực sự trực tiếp trò chuyện với khách hàng, là những
người duy nhất biết điều gì đang diễn ra ở đó – tại những cửa hàng ( những mắt
xích của chuỗi bán hàng). Chính vì vậy ông thường xuyên lui đến các cửa hàng nhằm
tìm hiểu họ biết những gì về khách hàng, đồng thời khích lệ tinh thần làm việc
cũng như những sáng kiến của họ. Và đây mới là cách bạn thấu hiểu khách hàng.
- *Nguyên
tắc 3: HÃY TẬN TỤY
Tận tụy - hăng hái với công việc |
Có khi nào bạn không
tin vào chính công việc mình làm? Bạn không tin vào sản phẩm bạn đang cung cấp
cho người dùng? – Đây sẽ là một hàng rào cản rất lớn khiến bạn không thể thành
công trong công việc của mình.
Đối với Sam Walton thì
ông luôn tận tụy vào công việc bằng cách ông tin vào những gì mình làm, thậm
chí tin tưởng hơn bất kì ai khác. Chính điều đó đã đem đến cho ông những động lực,
sự say mê trong công việc bán lẻ.
- *Nguyên
tắc 4: KHÁC BIỆT
Tạo sự khác biệt so với số đông để có thể đem lại hiệu quả nhất |
Hãy nghĩ rằng, nếu hầu
hết tất cả mọi người đều làm theo một cách thì đó cũng sẽ là cơ hội tốt cho bạn
tìm ra một hướng đi khác. Việc bị lôi bạn lại bởi nhiều người và họ cho rằng bạn
đang đi sai hướng, hãy chuẩn bị tinh thần nhé!
Nếu bạn muốn đi ngược với
số đông, bơi ngược dòng chảy thì tốt nhất hãy nghiên cứu thật kĩ lưỡng, phân
tích và hiểu rõ việc mình sẽ làm gì và chắc chắn rằng nó sẽ đem lại hiệu quả
hơn những gì mà đa số đang làm. Lưu ý, đừng bao giờ chơi trội và muốn làm khác biệt
số đông khi không có ích gì cả!
Khi bắt đầu khởi nghiệp,
Sam Walton đã nghe những câu: “Một cửa hàng giảm giá không thể tồn tại lâu dài
trong một thị trấn chưa tới 50.000 dân”. Nhưng ông đã phủ nhận đều đó bằng chuỗi
hệ thông bán lẻ của mình.
- *Nguyên
tắc 5: LẠC QUAN
Lạc quan vào mọi vấn đề, cuộc sống, công việc |
Sự lạc quan hay còn gọi
là cách nhìn tích cực vào vấn đề, vào công việc hay là cuộc sống. Những người lạc
quan luôn luôn thành công hơn những người suy nghĩ bi quan. Chính vì vậy, hãy
thử thách mình với những công việc “khó nhằn” với tinh thần lạc quan, nó sẽ đem
lại cho bạn những thành quả như bạn mong đợi. Nếu kết quả không như mong đợi
thì hãy học các “dí dỏm” với kết quả ấy và tự đặt câu hỏi: “ Chúng ta chưa làm
đúng ở đâu?” và tiếp tục hướng tới mục tiêu ấy. Sự thư giản là lời khuyên cần
thiết để bạn làm điều ấy.
- *Nguyên
tắc 6: ĐÁP ỨNG TRÊN CẢ MONG ĐỢI
Đáp ứng hơn cả mong đợi của khách hàng |
Hãy nhớ rằng nếu bạn
đáp ứng những mong đợi của khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi thì họ sẽ
mãi là khách hàng của bạn.
“Bảo đảm sự hài lòng cho khách hàng” là dòng
chữ được Sam Walton in trên tấm bảng hiệu đầu tiên mở ra cho chuỗi cửa hàng bán
lẻ lớn nhất thế giới Walmart.
- *Nguyên
tắc 7: THÔNG TIN
Chia sẻ thông tin với cộng sự để họ có thể cùng bạn vượt qua |
Nếu những thông tin
đang diễn ra trong công ty mà những cộng sự của bạn không được biết thì họ sẽ
cho rằng bạn không thực sự coi trọng nhân viên. Thông tin sẽ mang lại lợi ích
cho bạn thông qua việc chia sẻ cho cộng sự. Khi họ biết được tình trạng vấn đề
như thế nào thì họ sẽ cùng bạn chung sức tập trung nhiều hơn để cùng giải quyết,
điều đó giúp cho công ty vững mạnh.
- *Nguyên
tắc 8: GHI NHẬN MỌI SỰ ĐÓNG GÓP
Khen thưởng đúng lúc, đúng người |
Không phải phải những
món quà giá trị hữu hình có thể giúp nhân viên thỏa mãn mà chính là những lời
khen chân thành, đúng lúc, đúng người mới là món quà vô giá. Ai cũng mong muốn
được khen ngợi khi bỏ mồ hôi, công sức để làm việc và đóng góp chung với tập thể.
Và Sam Walton luôn lấy điều này làm một trong những tiêu chí cơ bản cho việc
tìm kiếm mẫu lãnh đạo Walmart.
- *Nguyên
tắc 9: TẠO ĐỘNG LỰC
Tạo động lực bằng những thách thức mới lạ cho các cộng sự |
Tiền, bằng khen, địa vị
hay chức vụ để khích lệ thì chưa đủ. Vì khi các cộng sự có hội đủ những điều
này, họ sẽ trở nên quá nhàm chám và muốn tìm kiếm những thứ mới lạ hơn để thúc
đẩy động lực cho mình. Chính vì vậy, thường xuyên nghĩ ra cách mới lạ, hấp dẫn
sẽ điều cần thiết trong việc thách thức các cộng sự của bạn.
- *Nguyên
tắc 10: CHIA SẺ
Chia sẻ lợi nhuận cùng cộng sự |
Chia sẻ lợi nhuận cho
các cộng sự trong công ty chính là cách để họ hiểu rằng họ có trách nhiệm và
cùng hợp tác với bạn để mọi thứ có thể tốt đẹp hơn thậm chí thúc đẩy lợi nhuận
lớn hơn.
Đầu tư cỏ phiếu và giử
cổ phần công ty lâu dài là cách mà bạn có thể làm tốt được điều này. Đồng thời,
những nhân viên công ty sẽ được bán với giá chiết khấu thấp và tăng cổ phần khi
về già. Đò là cách mà Sam Walton đã thực hiện cho nhân viên của mình.
Có thể bạn muốn xem:
-----oOo-----
Tham
khảo: Tapchidoisong.com