SAM WALTON VÀ 10 NGUYÊN TẮC VÀNG TẠO NÊN WALMART

Standee

Với một phong cách hay bản chất của người nông dân, bạn sẽ không khó khi nhận ra Sam Walton – một con người bình dị, mộc mạc và gần gũi the...

Cách làm hay

Rated 4.3/5 based on 9 votes

Với một phong cách hay bản chất của người nông dân, bạn sẽ không khó khi nhận ra Sam Walton – một con người bình dị, mộc mạc và gần gũi theo cách nhận xét của những người xung quanh ông. Trong cuộc sống hay trong công việc, Sam Walton luôn đối mặt với những khó khăn và thử thách chính vì vậy ông đã giải quyết chúng bằng cách ĐƠN GIẢN NÓ. Sự đơn giản không có nghĩa là dễ dàng thực hiện. Vậy cách ông đã làm như thế nào và những quy tắc để làm việc đó ra sao. Dưới đây sẽ là 10 nguyên tắc vàng của cha đẻ, người sáng lập ra chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất thế giới  - Walmart.
Sam Walton và 10 nguyên tắc vàng
Sam Walton với 10 nguyên tắc vàng tạo nên chuỗi bán lẻ Walmart lớn nhất thế giới
-----oOo-----

  • *Nguyên tắc 1: TIẾT KIỆM

save money
Tiết kiệm chi phí hơn so với đối thủ của bạn
Kiểm soát tốt việc chi tiêu của chính mình tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh thì nó sẽ trở thành lợi thế của bạn. Điều này đã được chứng minh qua cách Sam Walton đã bắt đầu làm từ 25 năm trước, khi ấy Walmart vẫn chưa được biết đến với một công ty kinh doanh bán lẻ lớn nhất thế giới và tỷ lệ chi phí/ doanh thu được xem là thấp nhất trong ngành.
Mọi thứ đều có thể sai lầm trong kinh doanh đó là điều không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta có thể sửa chửa chúng nếu kiểm soát được chi phí. Và ngược lại, sự đào thải sẽ là quy luật của tự nhiên dù bạn có tài giỏi, xuất sắc đến đâu.

  • *Nguyên tắc 2: LẮNG NGHE

listen
Lắng nghe khách hàng của bạn qua nhân viên bán hàng
Đây được xem là kỹ năng không thể thiếu dù bạn làm bất cứ ngành nghề gì, lĩnh vực nào, cấp độ nào thì cũng cần phải có.
Đối với người sáng lập Walmart, ông luôn lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người trong công ty. Tìm cách để họ bộc lộ được những suy nghĩ của mình về những công việc, vấn đề ở công ty mà họ gặp phải. Những người ở “tiền tuyến” hay còn gọi là những nhân viên bán hàng – đây là những người thực sự trực tiếp trò chuyện với khách hàng, là những người duy nhất biết điều gì đang diễn ra ở đó – tại những cửa hàng ( những mắt xích của chuỗi bán hàng). Chính vì vậy ông thường xuyên lui đến các cửa hàng nhằm tìm hiểu họ biết những gì về khách hàng, đồng thời khích lệ tinh thần làm việc cũng như những sáng kiến của họ. Và đây mới là cách bạn thấu hiểu khách hàng.

  • *Nguyên tắc 3: HÃY TẬN TỤY

Enthusiastic
Tận tụy - hăng hái với công việc
Có khi nào bạn không tin vào chính công việc mình làm? Bạn không tin vào sản phẩm bạn đang cung cấp cho người dùng? – Đây sẽ là một hàng rào cản rất lớn khiến bạn không thể thành công trong công việc của mình.
Đối với Sam Walton thì ông luôn tận tụy vào công việc bằng cách ông tin vào những gì mình làm, thậm chí tin tưởng hơn bất kì ai khác. Chính điều đó đã đem đến cho ông những động lực, sự say mê trong công việc bán lẻ.

  • *Nguyên tắc 4: KHÁC BIỆT

different
Tạo sự khác biệt so với số đông để có thể đem lại hiệu quả nhất
Hãy nghĩ rằng, nếu hầu hết tất cả mọi người đều làm theo một cách thì đó cũng sẽ là cơ hội tốt cho bạn tìm ra một hướng đi khác. Việc bị lôi bạn lại bởi nhiều người và họ cho rằng bạn đang đi sai hướng, hãy chuẩn bị tinh thần nhé!
Nếu bạn muốn đi ngược với số đông, bơi ngược dòng chảy thì tốt nhất hãy nghiên cứu thật kĩ lưỡng, phân tích và hiểu rõ việc mình sẽ làm gì và chắc chắn rằng nó sẽ đem lại hiệu quả hơn những gì mà đa số đang làm. Lưu ý, đừng bao giờ chơi trội và muốn làm khác biệt số đông khi không có ích gì cả!
Khi bắt đầu khởi nghiệp, Sam Walton đã nghe những câu: “Một cửa hàng giảm giá không thể tồn tại lâu dài trong một thị trấn chưa tới 50.000 dân”. Nhưng ông đã phủ nhận đều đó bằng chuỗi hệ thông bán lẻ của mình.

  • *Nguyên tắc 5: LẠC QUAN

optimistic
Lạc quan vào mọi vấn đề, cuộc sống, công việc
Sự lạc quan hay còn gọi là cách nhìn tích cực vào vấn đề, vào công việc hay là cuộc sống. Những người lạc quan luôn luôn thành công hơn những người suy nghĩ bi quan. Chính vì vậy, hãy thử thách mình với những công việc “khó nhằn” với tinh thần lạc quan, nó sẽ đem lại cho bạn những thành quả như bạn mong đợi. Nếu kết quả không như mong đợi thì hãy học các “dí dỏm” với kết quả ấy và tự đặt câu hỏi: “ Chúng ta chưa làm đúng ở đâu?” và tiếp tục hướng tới mục tiêu ấy. Sự thư giản là lời khuyên cần thiết để bạn làm điều ấy.

  • *Nguyên tắc 6: ĐÁP ỨNG TRÊN CẢ MONG ĐỢI

heart
Đáp ứng hơn cả mong đợi của khách hàng
Hãy nhớ rằng nếu bạn đáp ứng những mong đợi của khách hàng nhiều hơn những gì họ mong đợi thì họ sẽ mãi là khách hàng của bạn.
 “Bảo đảm sự hài lòng cho khách hàng” là dòng chữ được Sam Walton in trên tấm bảng hiệu đầu tiên mở ra cho chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart.

  • *Nguyên tắc 7: THÔNG TIN

information
Chia sẻ thông tin với cộng sự để họ có thể cùng bạn vượt qua
Nếu những thông tin đang diễn ra trong công ty mà những cộng sự của bạn không được biết thì họ sẽ cho rằng bạn không thực sự coi trọng nhân viên. Thông tin sẽ mang lại lợi ích cho bạn thông qua việc chia sẻ cho cộng sự. Khi họ biết được tình trạng vấn đề như thế nào thì họ sẽ cùng bạn chung sức tập trung nhiều hơn để cùng giải quyết, điều đó giúp cho công ty vững mạnh.

  • *Nguyên tắc 8: GHI NHẬN MỌI SỰ ĐÓNG GÓP

khen thưởng
Khen thưởng đúng lúc, đúng người
Không phải phải những món quà giá trị hữu hình có thể giúp nhân viên thỏa mãn mà chính là những lời khen chân thành, đúng lúc, đúng người mới là món quà vô giá. Ai cũng mong muốn được khen ngợi khi bỏ mồ hôi, công sức để làm việc và đóng góp chung với tập thể. Và Sam Walton luôn lấy điều này làm một trong những tiêu chí cơ bản cho việc tìm kiếm mẫu lãnh đạo Walmart.

  • *Nguyên tắc 9: TẠO ĐỘNG LỰC

tạo động lực
Tạo động lực bằng những thách thức mới lạ cho các cộng sự
Tiền, bằng khen, địa vị hay chức vụ để khích lệ thì chưa đủ. Vì khi các cộng sự có hội đủ những điều này, họ sẽ trở nên quá nhàm chám và muốn tìm kiếm những thứ mới lạ hơn để thúc đẩy động lực cho mình. Chính vì vậy, thường xuyên nghĩ ra cách mới lạ, hấp dẫn sẽ điều cần thiết trong việc thách thức các cộng sự của bạn.

  • *Nguyên tắc 10: CHIA SẺ

chia sẻ
Chia sẻ lợi nhuận cùng cộng sự
Chia sẻ lợi nhuận cho các cộng sự trong công ty chính là cách để họ hiểu rằng họ có trách nhiệm và cùng hợp tác với bạn để mọi thứ có thể tốt đẹp hơn thậm chí thúc đẩy lợi nhuận lớn hơn.
Đầu tư cỏ phiếu và giử cổ phần công ty lâu dài là cách mà bạn có thể làm tốt được điều này. Đồng thời, những nhân viên công ty sẽ được bán với giá chiết khấu thấp và tăng cổ phần khi về già. Đò là cách mà Sam Walton đã thực hiện cho nhân viên của mình.
-----oOo-----
Có thể bạn muốn xem: 
Tham khảo: Tapchidoisong.com

Chia sẻ cho bạn bè

Bình luận